2552/01/06

Ancient City....Muang BoRan..in Thailand.... เมืองโบราณ .....ครั้งแรกในชีวิต

..... ไม่เคยได้คิดว่าจะไปเมืองโบราณที่สมุทรปราการมาก่อนเลยจริงๆ เอาเป็นแบบชัดๆเลยดีกว่าว่า ไม่เคยมีอยู่ในหัวสมองเลยด้วยซ้ำ ทั้งที่บ้านที่อาศัยก็อยู่แถว ราษฏร์บูรณะ.................... ถ้าว่าไปแล้วห่างกันไม่กี่สิบโลเท่านั้นเอง ยอมรับเลยเป็นอย่างที่โบราณว่าไว้ว่า ......ใกล้เกลือกินด่าง...... ดังคำกล่าวนั้นจริงๆ

..... การที่ได้ไปก็เป็นการไม่ได้คาดหรือวางแผนแต่อย่างใด เริ่มจากการที่หลานสาวมาเที่ยวช่วงปีใหม่ที่บ้านและกำลังเป็นวันสุดท้ายที่จะอยู่ที่กรุงเทพ วันรุ่งขึ้นก็ต้องกลับไปบ้านที่ปทุมอยู่แล้ว........ ตอนเช้าของวันที่ 2 มกราคม 2552 ไปทำสังฆทานที่วัดมาเสร็จ ก็เกิดการอยากเที่ยวเป็นวันสุดท้าย คิดได้ดังนั้นก็สุมหัวหาที่เที่ยว ที่ใกล้และน่าจะเวิร์คที่สุดเท่าจะนึกได้ ก็ไปจะเอ๋เข้ากับเมืองโบราณ..... เอาละหว่า ใกล้สุด ไปที่เดียวได้ดูอะไรต่อมิอะไรได้เกีอบทุกจังหวัดของประเทศไทย ถึงจะเป็นเมืองจำลองก็เถอะ ดีกว่านอนตีพุงอยู่บ้านเป็นไหนๆ ....................

..... คิดได้ดังนั้น ก็เอาล่ะ มีอ
ะไรต้องเตรียมไปบ้าง หมวก ร่ม เป้สำหรับใส่ขนมคบเคี้ยว และที่สำมะคัญ สตางค์ สำหรับการเดินทาง และขนม เสบียงต่างๆ ตามต้องการและความอยากจะกิน ว่ากันตามอัธยาใส ว่าแล้วก็สตาร์ท ออกจากบ้าน โอโห...ปาเข้าไป 11 โมงกว่าแล้ว
..... ไม่รอช้า ว่าจะไปแท็กซี่ไปลงที่พระสุมทรเจดี แล้วข้าม เรือเอา... แต่คำนวณ ไปมาแล้ว 4 คน .... อิอิ นั่งรถตู้ดีกว่า คนละ 15 บาท.... เบ็ดเสร็จก็ 60 บาท ถึงที่หมาย อย่างรวดเร็ว ลงพระสมุทรเจดี สายตาปะทะเข้ากับของกินที่เรียงรายอยู่ข้างทางก่อนจะลงเรือ ถึงจำนวนจะไม่มากเท่าไร เนื่องจากเป็นวันหยุดต่อเนื่องปีใหม่ พ่อค้าแม่ค้าหลายรายคงจะหยุดกลับบ้านที่ต่างจังหวัดกันไปหลายอยุ่.... แต่ก็มากพอที่จะให้ระบบย่อยทำงาน เพราะกำลังจะเข้าสู่เวลาอาหารกลางวันพอดี (นี่ขนาดก่อนออกจากบ้านฟาดข้าวที่บ้านมาเป็นทุนก็แล้วนะ) กินข้าวกินก๋วยเตี๋ยวกันตามสบายเสร็จ ก็ปาเข้าไป เที่ยงพอดี .....

..... อ้าวสปีดกันหน่อย เดี๋ยวจะขาดทุนเวลาเที่ยว ข้ามเรือ จากท่า เจดีย์ ไป ท่าปากน้ำ ก็คนละ 3.50 บาท ราคาก็โอเคนะ ตอนแรกว่าทำไมมันแพงจัง แต่เห็นเรีอวิ่งแล้ว ราคาถูกลงทันที เพราะเรือไม่ได้วิ่งแค่ข้ามฝากเท่านั้น ก่อนจะข้ามต้องอ้อมเกาะเล็กๆ ที่เป็นของทหารเรือ ชึ่อว่า ป้อมผีเสื้อสมุทร ช่วงแม่น้ำปากอ่าวก็กว้างพอสมควร พอเรือเทียบฝั่งได้ ก็ดิ่งไปที่ป้ายรถเลย ไม่รู้จะไปรถอะไร งงล่ะ ..... เรียกแท็กซี่ล่ะกันเพราะดูแล้วว่ารถสองแถว หรือรถเมล์ สงสัยจะวิ่งเป็นหวานเย็นซะละมั่ง....... จับแท็กซี่ได้ ก็ดิ่งไปเมืองโบราณทันที............ ประมาณ 15-20 นาที ก็เข้าจอดที่จอดรถเมืองโบราณ เป็นอันถึงที่หมายสมใจอยาก

..... ลงรถเข้าไปซื้อตั๋วสำหรับคนไทย 150 ต่อคน (เอาเรี่องเหมือนกันสำหรับคนไทย ได้ต่ำกว่านี้
คนไทยคงมาเที่ยวกันมากกว่านีนะ ) อ้าวบวกด้วยค่ารถรางอีกคนละ 50 บาท ถ้าคิดว่าเดินไหว ก็ไม่ต้องขึ้นรถราง ก็เซฟไป 50 บาทต่อคน ..... แต่ทีมดูแล้ว รถรางดีกว่า เสียครั้งเดียว ขึ้นลงตรงไหนได้ตลอดทุกคัน แค่โชว์ตั๋วที่ซึ้อไปให้พนักงานดูทุกครั้งที่ขึ้นก็เป็นอันใช้ได้ .....

..... คนมาเที่ยวก็ถือว่าไม่น้อย ทั้งคนไทย คนต่างชาติ ท่าทางแฮปปี่เอ็นดิ้งกันดี ขึ้นรถรางเต็ม รถก็ออกเดินทางเข้าด้านในละ ก็มีพนักงานบนรถรางให้ความรู้ว่าอะไร เป็นอะไร สมัยไหน ก็ว่ากันไปเป็นความรู้ทั่วไปก็ไม่เลวทีเดียว บรรยกาศก็โอเค แม้ว่าแดดจะแรงไปสักนิด ........... ได้ชมวิวสวยๆ ความรู้ทางประวัติศาสตร์นิดหน่อย ....นึกขึ้นได้ ตายละหว่า... ลืมเอากล้องมาถ่ายรูป ไว้เป็นที่ระลึก เกิดอาการเสียดายกันสักพัก... ก็.. มือถึอนี่ล่ะวะ ถ่ายกันไป เอาเท่าที่ได้ ที่มีก็ละกัน..........................

..... ส่วนบรรยกาศการเที่ยว ไม่เล่าละกัน เอาเป็นว่าใครอยากรู้ก็หาเวลา พาเด็กๆไปเทียวดูกันเองก็แล้วกันนะ สำหรับผมแล้วว่าไม่เสียใจที่ไปเลย เสียดายอย่างเดียว อยู่กรุงเทพมา 40 ปี เพชรอยู่ข้างๆ ไม่เคยแลเห็นเลย.. ใครได้อ่านบทความนี้แล้ว ผมบอกได้เลย จัดการแพ็กกระเป๋าเอาเฉพาะของกิน กับน้ำไปได้เลย (ด้านในก็มีอาหารขายนะ แต่ถ้าให้ได้

บรรยกาศ ก็ทำไปกินกันเองก็ดีไม่น้อย ข้อสำคัญ ประหยัดให้สมกับเศรษฐกิจในปี 2552 ได้ดีทีเดียวเชียว
..... ใครมีโอกาสได้ไปเทียวก็ลอง มาเล่าสู่กันฟังบ้างก็ดีครับ .... เอามันส์ เที่ยวไทย หายใจสบายสบาย อิอิ..


..............................................................

Muang BoRan in Thailand ...... Ancient Siam

This article does not cite any references or sources. Please help improve this article by adding citations to reliable sources. Unverifiable material may be challenged and removed. (October 2008)
Ancient Siam (formerly known as Ancient City)(
Thai: เมืองโบราณ, Mueang Boran) is a park constructed under the patronage of Lek Viriyaphant and spreading over 200 acres (0.81 km2) in the shape of Thailand.
The founder's original idea was to create a golf course with miniatures of Thailand's historically significant structures spreaded around the course. During his research he found most structures being severely damaged over time and decided instead of creating new miniatures to save the original structures when possible or re-creating them full size or scaled down.

Ancient Siam is dubbed as the world's largest outdoor museum. Situated close to the Crocodile Farm in Samut Prakan province, the 320-hectare city features 116 structur

es of Thailand's famous monuments and architectural attractions. The grounds of Ancient Siam correspond roughly to the shape of the Kingdom, with each of the monuments lying at their correct places geographically. Some of the buildings are life-size replicas of existing or former sites, while others are scaled down.
The replicas were constructed with the assistance of experts from the

National Museum to ensure historical accuracy. Outstanding works include the former Grand Palace of Ayutthaya (destroyed in the Burmese invasion of 1767), Phimai Sanctuary in Nakhon Ratchasima, and Wat Khao Phra Viharn on the Cambodian border.


From Wikipedia, the free encyclopedia
Ancient Cityhttp://www.ancientcity.com/

2 ความคิดเห็น: